หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

My first web programming competition and I won. :)


          วันนี้ (20/11/2556) ได้มีโอกาสไปแข่งพัฒนาเว็บแอพพลิเคชั่นกับเต้ยมาครับที่มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี เป็นการแข่งขันทักษะทางวิชาการ ออกเดินทางประมาณ 8.00 น. ไปถึงประมาณ 9.00 น. ไปถึงก็เข้าร่วมพิธีเปิดงานครับ จากนั้นก็แยกย้ายไปแข่งขันตามทักษะของตัวเอง...

          ผมและเพื่อนเข้ามาที่ห้องแข่งขันครับ เวลาประมาณ 9.30 น. กรรมการก็ให้ตั้งค่าเครื่องให้พร้อมใช้งานโดยมี user pass ของ ftp/phpmyadmin มาให้ในการเข้าไปจัดการ web server/database เริ่มแข่งขันตอน 10.00 น.ครับ เวลาแข่งขันประมาณ 3 ชั่วโมงก็จะไปแล้วเสร็จตอน 13.00 น. 

          เมื่อเริ่มประกาศเริ่มแข่งขันมีอยู่ 8 ทีมจาก 4 ราชภัฏ ผมอยู่ทีม นครปฐมทีม 1 ก็ได้รับโจทย์มา (โจทย์เหมือนกันทุกทีม) โจทย์เป็น output ที่กรรมการต้องการคือ การรายงานผลการแข่งขันกีฬาแต่ละประเภท โดยมีวันที่ คู่ที่ เวลา สถาบัน สาย รายการแข่ง/สนาม ประเภท ผล หมายเหตุ.. ซึ่งให้ออกแบบ database กันเองและเขียนระบบกันเองโดยไม่ใช้เครื่องมือใดๆ (โค้ดสดๆ) ข้อตกลงคือเอาหนังสือเข้าได้ทีมผมเอาเข้าไป 2 เล่ม แต่ผมไม่ได้เปิดอ่านเลย ไม่มีเวลาดู -.-

          ปัญหาที่เจอครั้งแรกคือตั้งค่า site ใน dreamweaver ครับตั้งค่าให้เชื่อมต่อ ftp ไม่ใช่ปัญหา เพราะผมเคยใช้อยู่ แต่เชื่อมต่อแล้วไฟล์ไม่ยอมรันให้ ผมเลยเข้าทาง filezilla ไปดูสรุปว่าสิทธิ์ของไฟล์ไม่สามารถใช้งานได้ผมจึง chmod 777 ตอนนี้เต้ยก็ได้ทำการออกแบบฐานข้อมูลทีมเราทำเป็น 4 table ครับโดยใช้การ relation กันด้วย pk,fk ของแต่ละ table เวลา query ก็ใช้ inner join 4 table #แอบงงตอน query เพราะชื่อคอลัมภ์ จากนั้นเต้ยก็ทำฟอร์มรับข้อมูล แก้ไขข้อมูล และดูข้อมูล และทำการออกแบบ logo,template ส่วนผมนั่งเขียนโค้ดระบบทั้งหมด

         เนื่องจากเวลาในการตั้งค่า server ล่วงเลยมานานพอสมควรเพราะไม่ใช่แค่ทีมผมที่มีปัญหาแต่เป็นกันทั้งห้องแข่งขันกรรมการจึงเลื่อนเวลาไปอีก 1 ชั่วโมงเป็น 14.00 น. ตอนแข่งหิวข้าวมากครับ ท้องก็ปวดเวรกรรมจริงๆ 55 จากนั้นก็ทำไปเรื่อยๆก็ปรึกษากันไปมาเวลาเหลือ 1 ชั่วโมงสุดท้าย template ยังออกแบบไม่เสร็จโค้ดผมก็ยังปั่นอยู่ (คีย์บอร์ดนุ่มมากพิมพ์สัมผัสมันส์มือดีครับ) ผ่านไปจนเหลือครึ่งชั่วโมงสุดท้ายจึงได้ใส่ template กันแล้วก็ค้นหาบักที่ส่วนไหนไม่ประมวลผล เจอกับอีก 1 ปัญหาคือบันทึกไฟล์แล้ว dreamweaver ไม่ยอมอัพเดทใน web server ให้อัตโนมัติ.. จึงต้องเข้าไป edit ผ่านทาง filezilla แทนซึ่งเสียเวลามากกว่าเดิม

          หมดเวลา กรรมการบอกว่าให้ลงไปทานข้าวกันก่อน ตอนนั้นผมและเต้ยหมดหวังแล้วเพราะระบบก็ไม่สมบูรณ์ เต้ยเขียน css ไว้ผมก็ไม่ได้เรียกใช้ (โค้ดไม่ทัน) มัวแต่ดูระบบหลักๆ ให้ทำงานได้ตาม output.. เราสองคนจึงถอดใจว่าคงกินแห้วอยู่ดี เพราะทำก็ไม่เสร็จดี ดีไซน์ก็แพ้ทีมอื่นแน่นอน (ทีมอืนออกแบบ header สวยมาก T0T)

         ถึงเวลาที่จะต้องตรวจและให้คะแนนของแต่ละทีมก็โดน comment ไปหลายจุดในเรื่องของการออกแบบรูปภาพและระบบที่ไม่สมบูรณ์บางส่วน ส่วนเรื่องการออกแบบ database ทีมเราก็อธิบายให้กรรมการฟังว่าที่มี 4 table นั้นเรา relation กันอย่างไรบ้างมี pk,fk ของตารางไหนสัมพันธ์กับตารางไหน อย่างไร เปิดโค้ดให้ดูว่าเขียนเองทังหมด มีการใช้ inner join เพื่อดึงข้อมูลจากหลายคอลัมภ์ที่สัมพันธ์กัน.. การตรวจและให้คะแนนผ่านพ้นไป ผมหมดหวังแล้ว ดูตรวจทีมอืนแล้วเว็บเขาสวยจัง -0-

          เมื่อมาถึงเวลาประกาศคะแนนทีมเราก็นั่งคุยกันปกติ รอลุ้นยิ่งกว่าก่อนแข่งตื่นเต้นครับ เพราะเราคงไม่ได้หรอก บอกกับตัวเองว่าทำดีที่สุดแล้วแต่พอถึงเวลาประกาศผล อันดับที่ 1 นครปฐมทีม 1 ผมอึ่งมากตอนนั้นตื่นเต้นมาก สิ่งที่คิดว่าทำให้ได้ที่ 1 คงเป็นที่ระบบที่ค่อนข้างสมบูรณ์ที่สุดใน 8 ทีม (เพราะมีบางทีมที่ gen code จาก dreamweaver เลยแต่ผมเขียนเองหมด)  มีบางส่วนที่ output ไม่ตรงและฐานข้อมูลที่มี relation กันเพราะบางมหาวิทยาลัยใช้ table เดียวเน้นสวยงาม

          ไปแข่งครั้งนี้ได้ประสบการณ์มากมาย ขอบคุณอาจารย์สมเกียรติ ช่อเหมือนมากครับที่เป็น trainer ให้ในช่วงเวลาก่อนไปแข่งที่ผ่านมา ได้รู้เทคนิคที่ไม่เคยรู้มาก่อน ขอบคุณครับ ^^










1 ความคิดเห็น: