หน้าเว็บ

วันพุธที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

สิ่งที่คนเรียนสายคอมพิวเตอร์ควรรู้


       

          บทความนี้จะกล่าวถึงความรู้เบื้องต้นทั่วไปเกี่ยวกับสิ่งที่คนเรียนสายคอมพิวเตอร์ควรรู้ หรือมีความสามารถครับ

          1. ประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์ การประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นพื้นฐานมากสำหรับคนที่เรียนคอมพิวเตอร์ทุกคนต้องมีความรู้ รู้และเข้าใจว่า อุปกรณ์คอมพิวเตอร์มีอะไรบ้าง อุปกรณ์แต่ละชิ้นทำงานอย่างไรเป็นต้น

          2. แก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ไม่ว่าจะเป็นการซ่อมบำรุงรักษา อาการที่อาจจะเกิดกับคอมพิวเตอร์ของเรา ควรได้รับการวิเคราะห์และแก้ไขอย่างถูกต้อง เช่นคอมช้าเกิดจากอะไร เปิดคอมไม่ติดเกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้างเป็นต้น

          3. ติดตั้งระบบปฏิบัติการ ในปัจจุบันมีระบบปฏิบัติการไม่กี่ค่ายที่ใช้กันอย่างกว้างขวางที่เห็นบ่อยสุดก็ Windows (หรือ Linux) ซึ่งควรศึกษาการติดตั้งไว้ ในแต่ละขั้นตอนมีวิธีสอนใน google ทั้งสิ้น ดีเสียกว่าเวลาเครื่องมีปัญหาแล้วไปเสียค่าติดตั้ง 300 บาท

          4. ติดตั้งไดร์ฟเวอร์ของอุปกรณ์ต่างๆ ไดร์ฟเวอร์เป็นโปรแกรมเล็กๆที่มีหน้าที่ทำให้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ทำงานอยู่ระหว่าง Hardware และ Operating System ยกตัวอย่างการลงไดร์ฟเวอร์เครื่องพิมพ์ให้สามารถใช้งานร่วมกับคอมพิวเตอร์ของเราได้เป็นต้น

          5. ติดตั้งโปรแกรม ไม่ว่าจะเป็นการติดตั้งจากไฟล์ setup.exe การติดตั้งแบบ online installer หรือการติดตั้งด้วยการ mount image iso ก่อนที่จะติดตั้ง รู้และเข้าใจลำดับขั้นตอนของการลงโปรแกรมต่างๆ และสามารถถอนการติดตั้งโปรแกรมออกได้ด้วยตัวเองเป็นต้น

          6. ติดตั้ง Font ใหม่ ในอดีต font ที่นิยมใช้ในงานเอกสารมากที่สุดเห็นจะเป็น Angsana New แต่ในปัจจุบันมีการใช้ font ที่เป็นของ SIPA ชื่อ TH SarabunPSK ดังนั้นควรจะรู้และเข้าใจในการติดตั้ง font ใหม่ลงไปในระบบปฏิบัติการเป็นต้น

          7. แก้ไขปัญหาไวรัส ปัญหาไวรัสเป็นปัญหาคู่กับคนเรียนสายคอมฯเลยก็ว่าได้ คนเรียนสายนี้ควรจะมีความรู้เบื้องต้นในการจัดการกับไวรัสและแก้ไขปัญหาที่เกิดจากไวรัส รู้และเข้าใจวิธีแก้หากระบบโดนไวรัสเล่นงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น